Tags: ท่อดำ , ท่อเหล็กดำ , ท่อเหล็กประปา , ข้อต่อเหล็ก , วาล์วน้ำประปา , ข้อต่อสแตนเลส , หน้าแปลนเหล็ก , ข้อต่อสแตนเลส , ข้องอ 90 องศา , ข้อต่อประปา , ท่อประปาเหล็ก , วาล์ว KITZ , วาล์วทองเหลือง , ท่อชุบกัลวาไนซ์ , อุปกรณ์ท่อประปา
บอลวาล์ว: มันทำงานอย่างไร? และแบ่งออกเป็นกี่ประเภท?​

บอลวาล์ว: มันทำงานอย่างไร? และแบ่งออกเป็นกี่ประเภท?​

บอลวาล์วคืออุปกรณ์ทรงกลมแบบปิด ที่มีระบบ เปิด/ปิด เพื่อควบคุมการไหล ทำจากวัสดุที่มีความเบาบาง เช่น ไนลอน ใยสังเคราะห์ พอลิเมอร์ฟลูออรีนเนต เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปิดผนึก วาล์วนี้ได้ชื่อมาจากลูกบอลที่สามารถหมุนเพื่อเปิดหรือปิดวาล์วได้ มันยังสามารถใช้ในอุณหภูมิที่หลากหลายได้ หากใช้วัสดุที่มีคุณภาพสูง

บอลวาล์ว เป็นสิ่งที่รู้จักกันดีในเรื่องความคงทน และมีความหนาแน่นในผนึก  อีกทั้งมันยังช่วยอำนวยความสะดวกในอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ทำงานร่วมกับก๊าซ ซึ่งจำเป็นต้องมีการปิดอย่างแน่นหนา

ส่วนประกอบที่สำคัญของบอลวาล์วคือส่วนลำตัว ปลั๊กทรงกลม และซีท ตัวทรงกลมนี้จะมีจุดเชื่อมต่อที่เรียกว่ารูเจาะ ซึ่งทะลุผ่านตรงกลาง เมื่อตำแหน่งที่เปิดอยู่จะช่วยให้ของเหลวไหลผ่าน วาล์วนั้นจะถูกจัดตำแหน่งให้ดูเจาะอยู่ในตำแหน่งที่ขนานกับท่อ เมื่อหมุน 90 องศา รูเจาะตั้งฉากกับเส้นทางการไหล ซึ่งจะปิดการไหลของน้ำผ่านท่อ  

บอลวาล์วถูกทำให้อยู่รูปแบบทั่วไป เช่นรูเต็ม และรูมาตรฐาน ซึ่ง รูเต็ม บอลจะมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่กว่าตัวท่อ ซึ่งจะทำให้รูของบอลมีเส้นผ่าศูนย์กลางเดียวกันกับท่อ ส่งผลให้แรงเสียดทานน้อยลง แต่วาล์วมีขนาดใหญ่ขึ้น รูปกติ มีบอลที่เล็กกว่าตามลำดับ จะมีท่อหนึ่งที่มีขนาดเล็กกว่าท่ออื่นในการไหลของวาล์ว ส่งผลให้เกิดแรงต้านการไหลเล็กน้อย แต่ยังไงก็ตาม มันมีราคาถูกที่กว่า  

บอลวาล์วแต่ละอันอาจมีได้ทั้งรูปแบบ 2 ทาง, 3 ทาง, 5 ทาง  ขึ้นอยู่กับจำนวนรูของวาล์ว และจำนวนซีสของวาล์ว โดยส่วนใหญ่แล้วบอลวาล์วจะมีเพียงวาล์ว 2 ทิศทาง ซึ่งจะช่วยให้การไหลนั้นเริ่มตั้งแต่ทางเข้าจนไปถึงทางออก นอกจากนั้น ยังมีบอลวาล์วแบบ 3 ทางและ 4 ทางเพื่อให้สามารถมีการไหลแบบหลายทางได้ รวมถึงในมุม 90 องศาด้วย

การออกแบบบอดี้แบบแยกจะประกอบไปด้วย ตัวครอบ แหวนซีส  และอุปกรณ์ด้านในอื่น ๆ ก็พอดีจะถูกยึดให้อยู่ด้วยกันรายการเชื่อมต่อน่าแปลน  ซึ่งจะมีส่วนหนึ่งของบอดี้ที่มีขนาดเล็กกว่าส่วนอื่น ๆ บอลจะถูกติดตั้งลงในส่วนบอดี้ที่ใหญ่กว่า และ Body ส่วนเล็กจะถูกปรับให้อยู่กับที่โดยวิธีการสลักปิดการเชื่อมต่อ ไปไหนก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นวาล์วชนิดใดก็มีการทำงานที่เหมือนกัน แล้วแต่ละดีไซน์ก็ให้ผลประโยชน์แตกต่างกันไป

วาล์วทรันเนี่ยน จะมีตัวยึดที่ทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้บอลกระเด็นออก  ซึ่งสามารถใช้กับระบบที่มีความเร็วสูงได้ วาล์วบอลทรันเนี่ยนมีแรงเสียดทานที่น้อยกว่าระหว่างตัวบอลและตัวปิดผนึก

บอลลูกลอย ตัวบอลจะไม่คงที่อยู่กับตัวก้าน เพื่อให้ความอิสระในการใช้หลากหลายประเภท แรงดันจากการไหลทวนน้ำจะทำให้เกิดการปิดรายการดันตัวบอลให้กลับเข้าไปยังด้านข้าง หรือซีสที่อยู่ในทิศทางการไหล

แหล่งที่มา
http://www.pipingguide.net/2013/10/ball-valves-types-construction.html https://www.products.slb.com/en/valves/valve-academy/how-does-it-work-ball-valves https://www.globalspec.com/learnmore/flow_control_flow_transfer/valves/ball_valves http://www.valtorc.com/valve-news/the-4-types-of-ball-valves-single-body-split-body-top-entry-and-weldedd

​03-nssteel_co_th-Pongsiri

บทความที่น่าสนใจ

ติดตามเราได้ตามช่องทางนี้
Line บริษัท เอ็น เอส สตีล จำกัด | นำเข้า-จำหน่ายปลีก-ส่ง ท่อเหล็กดำ Facebook บริษัท เอ็น เอส สตีล จำกัด | นำเข้า-จำหน่ายปลีก-ส่ง ท่อเหล็กดำ whatapp บริษัท เอ็น เอส สตีล จำกัด | นำเข้า-จำหน่ายปลีก-ส่ง ท่อเหล็กดำ
บริษัท เอ็น เอส สตีล จำกัด | นำเข้า-จำหน่ายปลีก-ส่ง ท่อเหล็กดำ

บริษัท เอ็น เอส สตีล จำกัด
N.S.STEEL CO.,Ltd.​

705, 707, 709, 711 ถนนเจริญกรุง
แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์
กรุงเทพฯ 10100​Heading

E-mail : ติดต่อทางอีเมล Click

ดูเบอร์โทร Click

Design by Genius
© 2021 nssteel.co.th All rights reserved​